fbpx
close

Thi đánh giá tư duy là gì? Các môn có trong kỳ thi đánh giá tư duy

Tác giả: Trúc Mai Ngày cập nhật: 06/07/2024 Chuyên mục: Kiến thức tổng hợp
Disclosure
Website Wiki.tino.org được cung cấp bởi Tino Group. Truy cập và sử dụng website đồng nghĩa với việc bạn đồng ý với các điều khoản và điều kiện trong chính sách bảo mật - điều khoản sử dụng nội dung. Wiki.tino.org có thể thay đổi điều khoản sử dụng bất cứ lúc nào. Việc bạn tiếp tục sử dụng Wiki.tino.org sau khi thay đổi có nghĩa là bạn chấp nhận những thay đổi đó.
Why Trust Us
Các bài viết với hàm lượng tri thức cao tại wiki.tino.org được tạo ra bởi các chuyên viên Marketing vững chuyên môn và được kiểm duyệt nghiêm túc theo chính sách biên tập bởi đội ngũ biên tập viên dày dặn kinh nghiệm. Mọi nỗ lực của chúng tôi đều hướng đến mong muốn mang đến cho cộng đồng nguồn thông tin chất lượng, chính xác, khách quan, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất trong báo cáo và xuất bản.

Thi đánh giá tư duy là gì? Loại hình thi này có gì khác so với các kỳ thi truyền thống? Vì sao kỳ thi này lại được áp dụng rộng rãi trong giáo dục hiện đại? Trong bài viết dưới đây, TinoHost sẽ giúp bạn giải đáp về thi đánh giá tư duy và điểm khác biệt giữa kỳ thi này với thi đánh giá năng lực. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ngay nhé!

Thi đánh giá tư duy là gì?

Thi đánh giá tư duy (Thinking Skills Assessment TSA) là kỳ thi tuyển sinh đại học đặc biệt tại Việt Nam và một số quốc gia khác. Tại Việt Nam, kỳ thi này được Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức lần đầu vào năm 2020. Mục tiêu của kỳ thi này là đánh giá khả năng tư duy toán học, đọc hiểu và giải quyết vấn đề cho học sinh. Thông qua đó, nhà trường có thể đánh giá được năng lực tư duy của học sinh trong môi trường đại học. Thi đánh giá tư duy đặc biệt quan trọng với các ngành khoa học công nghệ, kinh tế, kỹ thuật, công nghiệp, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng và y dược.

khai-niem-thi-danh-gia-tu-duy
Khái niệm thi đánh giá tư duy

Trong khi đó, tại Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, TSA là một phần quan trọng trong quy trình tuyển sinh của một số khóa học của các trường đại học danh tiếng, như Cambridge và Oxford. Kỳ thi này giúp các trường đánh giá khả năng phân tích, giải quyết vấn đề của thí sinh, đảm bảo họ đủ năng lực để theo học các chương trình đòi hỏi cao về tư duy logic và sáng tạo.

Hình thức thi đánh giá tư duy qua các năm

Giai đoạn từ năm 2020 – 2022

Từ năm 2020 – 2022, các bài thi đánh giá tư duy được tổ chức với cấu trúc gồm 3 tổ hợp để thí sinh lựa chọn: K01, K02 và K03. Kỳ thi sẽ kéo dài trong 270 phút với 3 phần:

  • Phần bắt buộc (120 phút): Thí sinh cần làm các bài thi môn Toán và đọc hiểu.
  • Phần tự chọn (90 phút): Thí sinh chọn những môn khoa học tự nhiên, như Lý, Hóa, Sinh để thi.
  • Phần tự chọn 2 (60 phút): Thí sinh có thể chọn môn tiếng Anh hoặc sử dụng chứng chỉ quốc tế, như IELTS để thay thế.

Phần thi bắt buộc sẽ được diễn ra vào buổi sáng, hai phần thi tự chọn được tổ chức vào buổi chiều. Hình thức thi trên giấy với câu hỏi trắc nghiệm, một phần tự luận cho môn Toán và tiếng Anh. Đây là cách giúp nhà trường đánh giá toàn diện khả năng tư duy và trình bày của thí sinh.

Giai đoạn 2023 – nay

Từ năm 2023, kỳ thi đánh giá tư duy chuyển sang hình thức thi trên máy tính với cấu trúc mới, bao gồm 4 dạng câu hỏi: chọn đáp án, trả lời đúng sai, kéo thả và điền vào chỗ trống. Bài thi sẽ kéo dài 150 phút, gồm 3 phần chính:

  • Toán học (60 phút): 40 câu hỏi, điểm tối đa là 100.
  • Đọc hiểu (30 phút): 20 câu hỏi.
  • Giải quyết vấn đề (60 phút): 40 câu hỏi.

Các câu hỏi được thiết kế theo 3 mức độ tư duy: tái hiện, suy luận và bậc cao. Thí sinh sẽ được cấp giấy chứng nhận có giá trị trong 2 năm sau khi hoàn thành bài thi, giúp họ có thể đăng ký xét tuyển vào bất kỳ đại học nào chấp nhận kết quả của kỳ thi đánh giá tư duy.

hinh-thuc-thi-danh-gia-tu-duy-qua-cac-nam
Hình thức thi đánh giá tư duy qua các năm

Vì sao kỳ thi đánh giá tư duy lại quan trọng?

Phát triển kỹ năng, tư duy logic

Thi đánh giá tư duy giúp học sinh rèn luyện và phát triển kỹ năng tư duy logic. Những bài kiểm tra này đòi hỏi khả năng phân tích, suy luận và giải quyết vấn đề. Hơn hết, đây còn là những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hằng ngày và trong các lĩnh vực nghề nghiệp.

Chuẩn bị cho môi trường học nâng cao

Đánh giá tư duy giúp xác định liệu học sinh có đủ khả năng để theo học trong môi trường giáo dục đại học không. Những bài kiểm tra này đảm bảo thí sinh có thể nắm bắt và hiểu sâu các kiến thức phức tạp. Từ đó, thí sinh sẽ nâng cao khả năng thích nghi trong quá trình học tập.

Phát hiện điểm mạnh, điểm yếu

Thi đánh giá tư duy giúp thí sinh nhận diện được điểm mạnh, điểm yếu của mình trong các lĩnh vực. Dựa vào đó, họ có thể tập trung cải thiện những kỹ năng cần thiết, phát huy tối đa những điểm mạnh của mình.

Tạo nền tảng cho các ngành nghề chuyên môn cao

Đối với các ngành nghề đòi hỏi chuyên môn cao như khoa học công nghệ, kỹ thuật, kinh tế, tài chính, y dược,…, khả năng tư duy logic và phân tích là yếu tố quyết định. Thi đánh giá tư duy giúp đảm bảo rằng những người tham gia có đủ nền tảng để thành công trong các lĩnh vực này.

vi-sao-ky-thi-danh-gia-tu-duy-lai-quan-trong
Vì sao kỳ thi đánh giá tư duy lại quan trọng?

Cách thức và địa điểm đăng ký thi đánh giá tư duy

Đại học Bách Khoa Hà Nội mở cổng đăng ký dự thi Đánh giá tư duy (TSA) năm 2024.

Cách thức đăng ký:

Bước 1: Truy cập website:

https://ts.hust.edu.vn/ hoặc https://ts.hust.edu.vn/hoi-dap/ve-ki-thi-danh-gia-nang-luc (mục Tuyển sinh đại học -> Đăng ký online).

trang-chu-trang-thong-tin-tuyen-sinh-dai-hoc-bach-khoa-ha-noi
Trang chủ trang Thông tin tuyển sinh Đại học Bách Khoa Hà Nội

Bước 2: Tạo tài khoản và đăng ký dự thi.

Bước 3: Khai báo đầy đủ thông tin cá nhân và thanh toán lệ phí thi (450.000đ/thí sinh).

Bước 4: Hệ thống sẽ gửi Giấy báo dự thi và thông tin về kỳ thi qua tin nhắn/email.

Địa điểm thi:

  • Kỳ thi dự kiến được tổ chức tại các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Vinh, Đà Nẵng, Tuyên Quang, Thái Nguyên,…
  • Danh sách cụ thể:
    • Hà Nội: ĐHBK Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Xây dựng Hà Nội, ĐH Thủy lợi, Học viện Ngân hàng, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Công nghiệp Hà Nội, ĐH Kinh tế kỹ thuật công nghiệp và nhiều trường khác.
    • Nghệ An: ĐH Vinh
    • Thanh Hóa: ĐH Hồng Đức
    • Hải Phòng: ĐH Hàng hải Việt Nam
    • Nam Định: ĐH Sư phạm kỹ thuật Nam Định
    • Hưng Yên: ĐH Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên
    • Thái Nguyên: Trung tâm khảo thí và Đảm bảo chất lượng giáo dục – ĐH Thái Nguyên
    • Đà Nẵng: ĐHBK – ĐH Đà Nẵng

Lưu ý:

  • Danh sách địa điểm thi cụ thể có thể thay đổi theo từng kỳ thi.
  • Cập nhật thông tin mới nhất trên website của ĐHBK Hà Nội: https://ts.hust.edu.vn/

Điểm khác nhau giữa đánh giá tư duy và đánh giá năng lực

Theo khoản 1 Điều 6 của Quy chế tuyển sinh Đại học và tuyển sinh Cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, ban hành cùng với Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT, các cơ sở đào tạo có quyền chọn phương thức tuyển sinh phù hợp (thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp cả hai). Những phương thức này có thể được áp dụng cho toàn bộ cơ sở đào tạo hoặc riêng lẻ cho từng chương trình, ngành học, lĩnh vực và hình thức đào tạo.

Thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy là 2 cuộc thi do các trường tổ chức độc lập. Kết quả của các kỳ thi này sẽ được sử dụng trong quá trình xét tuyển đại học.

Dưới đây là những điểm khác biệt giữa đánh giá năng lực và đánh giá tư duy tại Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách Khoa Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM.

Thi đánh giá tư duy là gì? Các môn có trong kỳ thi đánh giá tư duy 1

Nhìn chung, thi đánh giá tư duy không chỉ là một kỳ thi đơn thuần mà còn là thước đo để nhà trước xác định và phát triển năng lực tư duy của học sinh. Hy vọng bài viết trên sẽ là thông tin hữu ích dành cho các bạn học sinh, phụ huynh đang tìm hiểu về thi đánh giá tư duy. Đừng quên theo dõi TinoHost để đón đọc những bài viết hay và hữu ích khác bạn nhé!

Những câu hỏi thường gặp

Địa điểm thi TSA ở đâu?

Kỳ thi TSA được tổ chức tại nhiều tỉnh/thành phố trên cả nước. Danh sách cụ thể địa điểm thi sẽ được công bố trên website của trường đại học tổ chức thi.

Thời gian thi TSA như thế nào?

Thời gian thi TSA thường được tổ chức vào các tháng 4, 5, 6 hàng năm.

Cần chuẩn bị gì trước khi thi TSA?

Thí sinh cần ôn tập kỹ lưỡng các kiến thức và kỹ năng cần thiết cho kỳ thi. Ngoài ra, thí sinh cũng nên tập làm đề thi thử để làm quen với hình thức thi.

Có quy định nào về trang phục khi đi thi TSA không?

Thí sinh nên mặc trang phục lịch sự, gọn gàng, phù hợp với môi trường thi.

Trúc Mai

Senior Content Marketing

Trúc Mai là thành viên thuộc đội Content SEO Website của Tino Group. Sở hữu niềm đam mê và kỹ năng viết lách từ lúc là một sinh viên trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM, Trúc Mai đã từng bước chinh phục giấc mơ của mình là trở thành một Content Writer chuyên nghiệp. Trước khi bén duyên và trở thành cây bút đắc lực của Tino Group, Trúc Mai từng là cộng tác viên của báo Mực Tím (2018 - 2022), tham gia sản xuất nội dung cho một số website cũng như fanpage trên Facebook. Với tinh thần ham học hỏi, kiên trì và khả năng nắm bắt xu hướng mới, Trúc Mai đã giúp độc giả của Tino Group tiếp cận được nhiều thông tin hữu ích, có giá trị qua những bài viết của mình.

Xem thêm bài viết

Bài viết liên quan

Xem nhiều

giá tốt, chất lượng cao mình rất hài lòng
chất lượng dịch vụ tốt lắm...á
chất lượng dịch vụ rất tốt.
giá tốt, chất lượng cao mình rất hài lòng
Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt
Dùng rất oke nha mọi người
Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, mình rất hài lòng về dịch vụ của TINOHOST
Đã mua rất nhiều tên miền tại Tinohost. Chất lượng tốt
dịch vụ và chăm sóc khách hàng rất tốt , mình rất thích tinohost , mình đã sử dụng nhiều dịch vụ của tinohost rồi
tuyệt vời chăm sóc khách hàng quá tốt
dịch vụ và chăm sóc khách hàng rất tốt , mình rất thích tinohost , mình đã sử dụng nhiều dịch vụ của tinohost rồi
Quá tốt - Quá xuất sắc và tuyệt
Hỗ trợ nhiệt tình. dịch vụ chất lượng
Đội ngũ support rất nhiệt tình.
Sử dụng dịch vụ của bạn Tinohost 2 3 năm nay chưa khi nào phải thất vọng.
host dùng chất lượng, miền giá rẻ
dịch vụ hỗ trợ rất nhanh, tốc độ hosting tốt
Hộ trợ tốt, nhanh. Tuyệt vời 🥰
tuyệt vời, dịch vụ cực tốt và hỗ trợ siêu nhanh
Làm việc nhanh chóng, giá thành hợp lí.
Hosting rẻ và nhanh thích hợp cho học sinh sinh viên như mình
dịch vu tốt ! Sẽ sử dụng thưởng xuyên !
Mỗi lần cần gì, nhắn Tino là được hỗ trợ ngay. Nên một đứa không biết gì về web như mình cũng tạo được blog. Cơ bản mình chỉ lo viết, mọi thứ có anh IT của Tino lo hết.
Nhìn chung thì Tino xứng đáng là một trong những nhà cung cấp host giá rẻ #1 tại VN. Bên này support khá nhanh và nhiệt tình nên quá trình sử dụng diễn ra tương đối trơn tru.
Chất lượng quá ok so với mức giá. Các SME có thể tham khảo để dựng web nhé.
uy tín chất lượng chuẩn cho 5 sao
Dịch vụ nhanh chóng thanh toán tiện lợi
Dịch vụ nhanh chóng, giá cả hợp lý
Chất lượng phục vụ ok, support khá nhanh chóng và chất lượng gói lớn tốt, gói nhỏ cần tốt hơn.
Dịch vụ tốt, giá cả hợp lý👍
Rất hay, rất tốt, rất hữu ích
Hỗ trợ rất nhanh và nhiệt tình
Chất lượng phục vụ ok, support khá nhanh chóng và chất lượng gói lớn tốt, gói nhỏ cần tốt hơn.
dịch vụ tốt, thanh toán nhanh chống
Hài lòng dịch vụ của tinohost
Sau khi sử dụng dịch vụ của TinoHost. Mình thấy website load nhanh hơn hẳn so với sử dụng ở nhà cung cấp cũ. Giá cả do mình đc mua với giá sale 99% của TinoHost nên rất là rẻ. Gói mình mua là gòi Hosting Bussiness 20GB. Thông số cấu hình cao nên web load khá mượt
Chúc TinoHost phát triển!
domain rẻ, có nhiều gói hữu ích thích hợp cho sinh viên
Hài lòng về dịch vụ và tư vấn
Dịch vụ tốt . Support nhiệt tình
Chất lượng OK
Nhanh chóng
dịch vụ rất tốt
Nhân viên support nhanh, hỗ trợ nhiệt tình, giao dịch tự động nên khá tiện
Đã dùng nhiều dịch vụ tại Tinohost, chất lượng tốt, rất hài lòng ...😀
Sự dụng rất hài lòng với các dịch vụ của tinohost
Dịch vụ tốt, uy tín chất lượng
Tino dịch vụ quá tuyệt vời
Giá rẻ, dịch vụ tốt, hỗ trợ nhanh chóng
dịch vụ rất tốt rất tuyệt vời
Giá hợp lý cho người mới dùng
Mình thấy Tinohost có giao diện thân thiện, dễ đăng ký sử dụng cho người mới tập tành làm web như mình. Hosting hỗ trợ có nhiều lựa chọn về dung lượng và giá cả! Thanh toán qua momo thuận tiện. Recommended!
wed quá ok làm việc nhanh ngọn
Dịch vụ tốt. Khá hài lòng vì support nhiệt tình
Dịch vụ quá tuyệt vời danh cho các bạn
Xin cảm ơn đội ngủ kỹ thuật. Các bạn rất chuyên nghiệp và thân thiện. Tôi sẽ giới thiệu các bạn cho bạn bè của mình.
Dịch vụ hỗ trợ tốt, ổn định, thanh toán dễ dàng.
Mình từng dùng VPS bên Vietel IDC, hay gặp lỗi vặt và bảo trì liên tục. Nhưng Tino thì rất ok
dùng tốt, nhanh, dễ sử dụng
Giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng
Đề nghị xem lại vấn đề phục vụ khách hàng (livchat)!
Good. Tốc độ cao. Tùy chỉnh nhiều trên shared hosting.
hosting ngon, giá luôn rẻ, tôi làm code nhưng rất thích sài host tino
Tino cung cấp host rất chuyên nghiệp. Đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ rất tận tâm và nhiệt tình. Mình sẽ tiếp tục ủng hộ Tino 🥰.
Rất tuyệt vời🙆🙆🙆🙆🙆🙆🙆🙆🙆
Xét về tầm giá thì TinoHost rất đáng để mua và sử dụng lâu dài.
Dịch vụ chất lượng, ủng hộ 1 năm nay rồi
tuyệt vời quá đi,tuyệt vời quá đi
Tốc độ ổn định, tư vấn nhiệt tình
mới tham gia, mong mọi người hỗ trợ thêm
Tốc độ khá tốt với gói rẻ nhất 9k
Giao dịch nhanh,support nhanh và tận tình,chuyển miền nhanh,Hosting Ok
mua sản phẩm dịch vụ tinhot rất tốt tặng ad 5tr ** luon nè🥰🥰🥰
tinohost
một truong những nơi bán hosting rẻ, chất lượng dành cho anh em nào cần để làm web
mua tại : tinohost.com
mình đã mua 2 tên miền + hosting của Tino Host . quả nhiên hiệu quả SEO cải thiện đáng kể và chứng chỉ bảo mật HTTPS miễn phí của Tino Host cũng ko kém phần quang trọng cho việc SEO website của mình
Tino host là một trong nhà cung cấp tốt nhất mình từng sử dụng. Với ưu đãi khuyến mại nhiều, giá thành rẻ kèm theo đó là sự support tuyệt vời của các admin. Nếu ai chưa lựa chọn được nhà cung cấp cho bản thân mình thì Tinohost sẽ là câu trả lời tốt nhất.
dịch vụ tốt, đội ngũ support nhiệt tình, cảm ơn #tinohost
Uy tín, chất lượng, nhân viên hỗ trợ nhiệt tình
mua 2 domain tại tinohost dùng rất chất lượng
Đã mua 02 domain và hosting tại TinoHost, hài lòng cách tư vấn và chăm sóc khách hàng của TinoHost :)
Giá rẻ cấu hình mạnh, black friday là sự bùng nổ của Tino
Hay web bán tài nguyên rất ngon
dịch vụ tốt, mua luôn host chất lượng cao của công ty nhân dịp blackfriday, cảm ơn #tinohost
Dịch vụ rất tốt, nhân viên tận tình.
Hỗ trợ nhiệt tình nhất trong các nhà cung cấp mih từng dùng. Không những server mạnh, ưu đãi có 1 không 2 mà còn nhiều plugin pro bản quyền đính kèm nữa. Quyết định gắn bó "Lifetime" với tino 😁
Dịch vụ tốt hỗ trợ nhanh chóng
Thích cách tư vấn tận tình và nhanh gọn của Tino mỗi khi có vấn đề trục trặc. Hosting ổn định, giá rẻ tốt lắm nhé mọi người
mình có mua 2 tên msiền của tino, mình rât thích cách tư vấn và chăm sóc khách hàng tại đây. Ngoài ra giá domain khá rẻ, phù hợp cho mọi người. 5 sao
Dịch vụ tốt, support nhiệt tình
tinohost tuyệt vời giá cả hợp lý
domain mua rất rẻ :))))
tốt, chất lượng, hostingok
Hosting tốt, giá cả cạnh tranh
Tuyệt vời , Hosting quá ổn
Chất lượng lắm ạ. Domain mua rẻ nhất thị trường
Dịch vụ tốt và chất lượng
Chất lượng lắm ạ. Domain mua rẻ nhất thị trường
Tino Host dùng quá ngon đi !💥💥💥💥💥
Tôi đã mua domain và hosting của các nhà cung cấp khác rồi, nhưng thực sự thấy không tốt bằng Tino, ngoài ra còn hỗ trợ rất tốt. Cảm ơn tino nhiều!
Next Reviews
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TINO
Trụ sở chính: L17-11, Tầng 17, Tòa nhà Vincom Center, Số 72 Lê Thánh Tôn,  Phường Bến Nghé, Q. 1, TP. Hồ Chí Minh

Văn phòng kinh doanh: Số 42 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP HCM
GPKD số 0315679836 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp
Hotline: 0364 333 333
Góp ý/Phản ánh dịch vụ: 0933 000 886

thang-tieu-dung-so-ket-noi-the-gioi-so-2024