fbpx
close

Giải đáp thắc mắc: Tai người nghe được bao nhiêu Hz?

Tác giả: Trúc Mai Ngày cập nhật: 12/05/2023 Chuyên mục: Kiến thức tổng hợp
Disclosure
Website Wiki.tino.org được cung cấp bởi Tino Group. Truy cập và sử dụng website đồng nghĩa với việc bạn đồng ý với các điều khoản và điều kiện trong chính sách bảo mật - điều khoản sử dụng nội dung. Wiki.tino.org có thể thay đổi điều khoản sử dụng bất cứ lúc nào. Việc bạn tiếp tục sử dụng Wiki.tino.org sau khi thay đổi có nghĩa là bạn chấp nhận những thay đổi đó.
Why Trust Us
Các bài viết với hàm lượng tri thức cao tại wiki.tino.org được tạo ra bởi các chuyên viên Marketing vững chuyên môn và được kiểm duyệt nghiêm túc theo chính sách biên tập bởi đội ngũ biên tập viên dày dặn kinh nghiệm. Mọi nỗ lực của chúng tôi đều hướng đến mong muốn mang đến cho cộng đồng nguồn thông tin chất lượng, chính xác, khách quan, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất trong báo cáo và xuất bản.

Phương pháp giúp con người phát triển ngôn ngữ là nghe và sử dụng thính giác. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để con người xây dựng kỹ năng cảm xúc – xã hội, kỹ năng nhận thức, đọc hiểu cũng như các kỹ năng học tập khác. Trong bài viết dưới đây, Tino Group sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc: “Tai người nghe được bao nhiêu Hz? Điều gì làm ảnh hưởng đến khả năng nghe của bạn?”.

Âm thanh là gì?

Âm thanh là yếu tố được tạo ra từ sự rung động của các hạt khí. Sự rung động này lan truyền trong không khí dưới dạng sóng âm thanh. Về cơ bản, sóng âm thanh có khả năng truyền qua chất lỏng và chất rắn. Để đánh giá chất lượng âm thanh, người ta sẽ dựa trên 2 yếu tố chính là tần số (cao độ) và cường độ (độ lớn).

tai-nguoi-nghe-duoc-bao-nhieu-hz

Thông thường, các rung động chậm hay tần số thấp được nghe như một âm thanh trầm, ví dụ như tiếng sấm. Ngược lại, những rung động nhanh hay tần số cao sẽ được nghe như một âm thanh cao, ví dụ như tiếng chim hót.

Tần số âm thanh cao trên 100db (decibel) có thể làm hỏng tai người. Đồng thời, nếu bạn tiếp xúc trực tiếp với âm thanh từ 80db – 100db cũng có thể khiến thính giác bị tổn thương. Vậy nên, ngưỡng độ âm thanh an toàn mà tai người có thể xử lý hiệu quả là nhỏ hơn 80db.

Thế nào là ngưỡng nghe?

Ngưỡng nghe hiểu đơn giản là mức âm thanh tối thiểu (loại âm thanh yên tĩnh nhất) mà tai người có thể phát hiện ra. Ở mức ngưỡng nghe, tai người sẽ phát hiện bất kỳ âm thanh nào trong khoảng 50% thời gian. Trong đó:

  • Ngưỡng nghe tuyệt đối: Đây là mức âm thanh tối thiểu mà tai người có thể nhận biết được ở các tần số khác nhau trong phạm vi thính giác mà không có bất kỳ âm thanh nào khác.
  • Ngưỡng đau: Đây là mức âm thanh cường độ cao nhất được tính ở 1 thời điểm bắt đầu gây khó chịu, có thể gây tổn thương tai cho người nghe. Nếu tiếp xúc quá lâu với mức áp suất âm thanh vượt quá ngưỡng chịu đau, bạn có thể bị suy giảm thính lực.

Về cơ bản, ngưỡng nghe sẽ bị giảm dần theo độ tuổi. Đồng thời, mỗi nhóm tuổi, ngưỡng nghe trung bình cũng không giống nhau. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do sự ảnh hưởng của các bệnh lý khác nhau giữa tai trái và tai phải khi tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài hoặc các tế bào lông nhỏ trong tai bị hỏng. Điều này khiến cho quá trình truyền tín hiệu âm thanh gặp ảnh hưởng.

tai-nguoi-nghe-duoc-bao-nhieu-hz

Để nhận định khả năng nghe của mỗi người, bác sĩ cần thực hiện các bài kiểm tra thính lực theo 2 phương án sau:

  • Đo cường độ (độ lớn) của âm thanh bằng decibel (dB).
  • Đo cao độ hoặc tần số của âm thanh. Đây là số dao động của cao độ hoặc tần số trong 1 giây, được tính bằng Hz.

Tai người nghe được bao nhiêu Hz?

Trên thực tế, mỗi người bình thường có thính giác không giống nhau. Về cơ bản, tỷ lệ đo thính lực trung bình của người trẻ (không mắc bệnh về tai – mũi – họng) được sử dụng làm chuẩn cho một người bình thường. Theo nghiên cứu, người bình thường có phạm vi nghe từ 16 – 20.000 Hz. Trong đó, mỗi tần số sẽ có một ngưỡng nghe tối thiểu và tối đa khác nhau.

So với khả năng nghe của các loài động vật, thính giác của con người được đánh giá là kém hơn. Một số loài như dơi, mèo, chuột,…, có phạm vi nghe lên đến 60.000 Hz, thậm chí, nhiều loài dơi còn nghe được 100.000 Hz.

Về cơ bản, giọng con người thuộc vùng nhạy cảm nhất của trường âm nghe được. Trong dải tần số từ 250 – 4.000 Hz, độ nhạy của thính giác đạt cực đại trong dải tần 1000 – 2000 Hz. Trên phương diện cường độ, giọng nói bình thường sẽ dao động từ 30 – 70 db, cụ thể như sau:

  • Giọng nói nhẹ nhàng: 30 – 35 dB.
  • Giọng nói trung bình: 55 dB.
  • Giọng nói ti: 30 – 70 dB.

Thông thường, các máy đo thính lực truyền thống chỉ có thể đo sức nghe trong dài tần từ 125 – 8.000 Hz. Khi được đo bằng cường độ, người bệnh có thể nhận thấy sự suy giảm thính lực lên đến 30 dB. Một số người bị suy giảm khoảng 25 dB hoặc ít hơn sẽ không gặp các vấn đề khó khăn trong cuộc sống.

Đối với những bệnh nhân bị cảm, khả năng nghe sẽ kém đi 5 dB và chính họ cũng nhận biết thực trạng này. Nhiều người sẽ không nghe được âm thanh 8.000 Hz hoặc cao hơn. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng quá lớn đến cuộc sống.

Giải pháp bảo vệ đôi tai của bạn

Đo thính lực

Đo thính lực chính là quá trình biểu diễn đồ hoạ để miêu tả khả năng nghe hiện có của một người cũng như mức độ mất thính giác ở mỗi tai. Những số liệu biểu thị trên biểu đồ thính giác sẽ dao động trong dải tần 125 – 8.000 Hz.

tai-nguoi-nghe-duoc-bao-nhieu-hz

Khi kiểm tra thính giác, bác sĩ sẽ lặp lại âm thanh ở 1 tần số nhất định cùng lúc. Âm thanh nhỏ nhất mà bệnh nhân có thể nghe được ở bất kỳ tần số nào chính là cường độ được đánh dấu trên thính lực đồ. Đây chính là ngưỡng nghe mà Tino Group đã giới thiệu phía trên.

Dùng nút tai chống ồn

Nút tai chống ồn chính là giải pháp thông minh dành cho những người thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn hoặc làm việc trong môi trường bị ô nhiễm tiếng ồn. Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm phù hợp dựa trên nhu cầu và mục đích sử dụng của mình.

Dùng đồ vật cách âm

Để giảm tiếng ồn, bạn có thể sử dụng các vật liệu cách âm. Giải pháp này đặc biệt hiệu quả khi bạn thường xuyên ở trong không gian kín. Một số vật liệu cách âm được ưa chuộng nhất hiện nay là: xốp cách âm, rèm cách âm, kính cách âm,…

Che kín các khe cửa

Một trong những giải pháp khá hiệu quả để hạn chế ô nhiễm tiếng ồn là che hoặc dán kín các khe cửa. Với giải pháp này, bạn nên sử dụng các loại băng keo chuyên dụng để dán kín các khe cửa. Nếu toàn bộ khe cửa hở được dán kín, không gian nơi bạn ở hoặc làm việc sẽ giảm thiểu tiếng ồn rất hiệu quả.

tai-nguoi-nghe-duoc-bao-nhieu-hz

Qua những thông tin từ bài viết, Tino Group tin rằng bạn đã giải đáp được thắc mắc: “Tai người nghe được bao nhiêu Hz?” cũng như những thông tin liên quan đến ngưỡng nghe. Hãy tiếp tục theo dõi Tino Group để cập nhật thông tin mới nhất nhé!

Những câu hỏi thường gặp

Dải âm Treble dài bao nhiêu?

Dải âm Treble trải dài từ khoảng 6 kHz – 20 kHz.

Vì sao nên đo thính lực cho trẻ em?

Những đứa trẻ bị phát hiện giảm thính lực muộn sẽ phải chịu nhiều hệ quả khuyết tật thính giác vĩnh viễn, không sửa chữa được về khả năng phát âm, phát triển ngôn ngữ cũng như nhận thức. Thế nên, bạn cần đo thính lực cho trẻ em càng sớm càng tốt nếu có các phát hiện bất thường.

Biểu đồ thính lực dao động bao nhiêu Hz?

Thông thường, các biểu đồ thính lực sẽ dao động từ 125 Hz – 8000 Hz.

Có thể tiếp xúc âm thanh trên 100 dB không?

Câu trả lời là “Không!”. Nếu tiếp xúc âm thanh trên 100 dB, tai của bạn có thể bị hỏng nhanh chóng. Đồng thời, nếu tiếp xúc âm thanh từ 80 Hz – 100 Hz quá lâu, tai bạn cũng bị ảnh hưởng xấu.

Trúc Mai

Senior Content Marketing

Trúc Mai là thành viên thuộc đội Content SEO Website của Tino Group. Sở hữu niềm đam mê và kỹ năng viết lách từ lúc là một sinh viên trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM, Trúc Mai đã từng bước chinh phục giấc mơ của mình là trở thành một Content Writer chuyên nghiệp. Trước khi bén duyên và trở thành cây bút đắc lực của Tino Group, Trúc Mai từng là cộng tác viên của báo Mực Tím (2018 - 2022), tham gia sản xuất nội dung cho một số website cũng như fanpage trên Facebook. Với tinh thần ham học hỏi, kiên trì và khả năng nắm bắt xu hướng mới, Trúc Mai đã giúp độc giả của Tino Group tiếp cận được nhiều thông tin hữu ích, có giá trị qua những bài viết của mình.

Xem thêm bài viết

Bài viết liên quan

Mục lục

Xem nhiều

giá tốt, chất lượng cao mình rất hài lòng
chất lượng dịch vụ tốt lắm...á
chất lượng dịch vụ rất tốt.
giá tốt, chất lượng cao mình rất hài lòng
Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt
Dùng rất oke nha mọi người
Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, mình rất hài lòng về dịch vụ của TINOHOST
Đã mua rất nhiều tên miền tại Tinohost. Chất lượng tốt
dịch vụ và chăm sóc khách hàng rất tốt , mình rất thích tinohost , mình đã sử dụng nhiều dịch vụ của tinohost rồi
tuyệt vời chăm sóc khách hàng quá tốt
dịch vụ và chăm sóc khách hàng rất tốt , mình rất thích tinohost , mình đã sử dụng nhiều dịch vụ của tinohost rồi
Quá tốt - Quá xuất sắc và tuyệt
Hỗ trợ nhiệt tình. dịch vụ chất lượng
Đội ngũ support rất nhiệt tình.
Sử dụng dịch vụ của bạn Tinohost 2 3 năm nay chưa khi nào phải thất vọng.
host dùng chất lượng, miền giá rẻ
dịch vụ hỗ trợ rất nhanh, tốc độ hosting tốt
Hộ trợ tốt, nhanh. Tuyệt vời 🥰
tuyệt vời, dịch vụ cực tốt và hỗ trợ siêu nhanh
Làm việc nhanh chóng, giá thành hợp lí.
Hosting rẻ và nhanh thích hợp cho học sinh sinh viên như mình
dịch vu tốt ! Sẽ sử dụng thưởng xuyên !
Mỗi lần cần gì, nhắn Tino là được hỗ trợ ngay. Nên một đứa không biết gì về web như mình cũng tạo được blog. Cơ bản mình chỉ lo viết, mọi thứ có anh IT của Tino lo hết.
Nhìn chung thì Tino xứng đáng là một trong những nhà cung cấp host giá rẻ #1 tại VN. Bên này support khá nhanh và nhiệt tình nên quá trình sử dụng diễn ra tương đối trơn tru.
Chất lượng quá ok so với mức giá. Các SME có thể tham khảo để dựng web nhé.
uy tín chất lượng chuẩn cho 5 sao
Dịch vụ nhanh chóng thanh toán tiện lợi
Dịch vụ nhanh chóng, giá cả hợp lý
Chất lượng phục vụ ok, support khá nhanh chóng và chất lượng gói lớn tốt, gói nhỏ cần tốt hơn.
Dịch vụ tốt, giá cả hợp lý👍
Rất hay, rất tốt, rất hữu ích
Hỗ trợ rất nhanh và nhiệt tình
Chất lượng phục vụ ok, support khá nhanh chóng và chất lượng gói lớn tốt, gói nhỏ cần tốt hơn.
dịch vụ tốt, thanh toán nhanh chống
Hài lòng dịch vụ của tinohost
Sau khi sử dụng dịch vụ của TinoHost. Mình thấy website load nhanh hơn hẳn so với sử dụng ở nhà cung cấp cũ. Giá cả do mình đc mua với giá sale 99% của TinoHost nên rất là rẻ. Gói mình mua là gòi Hosting Bussiness 20GB. Thông số cấu hình cao nên web load khá mượt
Chúc TinoHost phát triển!
domain rẻ, có nhiều gói hữu ích thích hợp cho sinh viên
Hài lòng về dịch vụ và tư vấn
Dịch vụ tốt . Support nhiệt tình
Chất lượng OK
Nhanh chóng
dịch vụ rất tốt
Nhân viên support nhanh, hỗ trợ nhiệt tình, giao dịch tự động nên khá tiện
Đã dùng nhiều dịch vụ tại Tinohost, chất lượng tốt, rất hài lòng ...😀
Sự dụng rất hài lòng với các dịch vụ của tinohost
Dịch vụ tốt, uy tín chất lượng
Tino dịch vụ quá tuyệt vời
Giá rẻ, dịch vụ tốt, hỗ trợ nhanh chóng
dịch vụ rất tốt rất tuyệt vời
Giá hợp lý cho người mới dùng
Mình thấy Tinohost có giao diện thân thiện, dễ đăng ký sử dụng cho người mới tập tành làm web như mình. Hosting hỗ trợ có nhiều lựa chọn về dung lượng và giá cả! Thanh toán qua momo thuận tiện. Recommended!
wed quá ok làm việc nhanh ngọn
Dịch vụ tốt. Khá hài lòng vì support nhiệt tình
Dịch vụ quá tuyệt vời danh cho các bạn
Xin cảm ơn đội ngủ kỹ thuật. Các bạn rất chuyên nghiệp và thân thiện. Tôi sẽ giới thiệu các bạn cho bạn bè của mình.
Dịch vụ hỗ trợ tốt, ổn định, thanh toán dễ dàng.
Mình từng dùng VPS bên Vietel IDC, hay gặp lỗi vặt và bảo trì liên tục. Nhưng Tino thì rất ok
dùng tốt, nhanh, dễ sử dụng
Giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng
Đề nghị xem lại vấn đề phục vụ khách hàng (livchat)!
Good. Tốc độ cao. Tùy chỉnh nhiều trên shared hosting.
hosting ngon, giá luôn rẻ, tôi làm code nhưng rất thích sài host tino
Tino cung cấp host rất chuyên nghiệp. Đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ rất tận tâm và nhiệt tình. Mình sẽ tiếp tục ủng hộ Tino 🥰.
Rất tuyệt vời🙆🙆🙆🙆🙆🙆🙆🙆🙆
Xét về tầm giá thì TinoHost rất đáng để mua và sử dụng lâu dài.
Dịch vụ chất lượng, ủng hộ 1 năm nay rồi
tuyệt vời quá đi,tuyệt vời quá đi
Tốc độ ổn định, tư vấn nhiệt tình
mới tham gia, mong mọi người hỗ trợ thêm
Tốc độ khá tốt với gói rẻ nhất 9k
Giao dịch nhanh,support nhanh và tận tình,chuyển miền nhanh,Hosting Ok
mua sản phẩm dịch vụ tinhot rất tốt tặng ad 5tr ** luon nè🥰🥰🥰
tinohost
một truong những nơi bán hosting rẻ, chất lượng dành cho anh em nào cần để làm web
mua tại : tinohost.com
mình đã mua 2 tên miền + hosting của Tino Host . quả nhiên hiệu quả SEO cải thiện đáng kể và chứng chỉ bảo mật HTTPS miễn phí của Tino Host cũng ko kém phần quang trọng cho việc SEO website của mình
Tino host là một trong nhà cung cấp tốt nhất mình từng sử dụng. Với ưu đãi khuyến mại nhiều, giá thành rẻ kèm theo đó là sự support tuyệt vời của các admin. Nếu ai chưa lựa chọn được nhà cung cấp cho bản thân mình thì Tinohost sẽ là câu trả lời tốt nhất.
dịch vụ tốt, đội ngũ support nhiệt tình, cảm ơn #tinohost
Uy tín, chất lượng, nhân viên hỗ trợ nhiệt tình
mua 2 domain tại tinohost dùng rất chất lượng
Đã mua 02 domain và hosting tại TinoHost, hài lòng cách tư vấn và chăm sóc khách hàng của TinoHost :)
Giá rẻ cấu hình mạnh, black friday là sự bùng nổ của Tino
Hay web bán tài nguyên rất ngon
dịch vụ tốt, mua luôn host chất lượng cao của công ty nhân dịp blackfriday, cảm ơn #tinohost
Dịch vụ rất tốt, nhân viên tận tình.
Hỗ trợ nhiệt tình nhất trong các nhà cung cấp mih từng dùng. Không những server mạnh, ưu đãi có 1 không 2 mà còn nhiều plugin pro bản quyền đính kèm nữa. Quyết định gắn bó "Lifetime" với tino 😁
Dịch vụ tốt hỗ trợ nhanh chóng
Thích cách tư vấn tận tình và nhanh gọn của Tino mỗi khi có vấn đề trục trặc. Hosting ổn định, giá rẻ tốt lắm nhé mọi người
mình có mua 2 tên msiền của tino, mình rât thích cách tư vấn và chăm sóc khách hàng tại đây. Ngoài ra giá domain khá rẻ, phù hợp cho mọi người. 5 sao
Dịch vụ tốt, support nhiệt tình
tinohost tuyệt vời giá cả hợp lý
domain mua rất rẻ :))))
tốt, chất lượng, hostingok
Hosting tốt, giá cả cạnh tranh
Tuyệt vời , Hosting quá ổn
Chất lượng lắm ạ. Domain mua rẻ nhất thị trường
Dịch vụ tốt và chất lượng
Chất lượng lắm ạ. Domain mua rẻ nhất thị trường
Tino Host dùng quá ngon đi !💥💥💥💥💥
Tôi đã mua domain và hosting của các nhà cung cấp khác rồi, nhưng thực sự thấy không tốt bằng Tino, ngoài ra còn hỗ trợ rất tốt. Cảm ơn tino nhiều!
Next Reviews
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TINO
Trụ sở chính: L17-11, Tầng 17, Tòa nhà Vincom Center, Số 72 Lê Thánh Tôn,  Phường Bến Nghé, Q. 1, TP. Hồ Chí Minh

Văn phòng kinh doanh: Số 42 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP HCM
GPKD số 0315679836 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp
Hotline: 0364 333 333
Góp ý/Phản ánh dịch vụ: 0933 000 886