fbpx
close

Danh tính số là gì? Tại sao doanh nghiệp cần hiểu rõ tầm quan trọng của danh tính số

Tác giả: Trúc Mai Ngày cập nhật: 27/05/2023 Chuyên mục: Chưa phân loại
Disclosure
Website Wiki.tino.org được cung cấp bởi Tino Group. Truy cập và sử dụng website đồng nghĩa với việc bạn đồng ý với các điều khoản và điều kiện trong chính sách bảo mật - điều khoản sử dụng nội dung. Wiki.tino.org có thể thay đổi điều khoản sử dụng bất cứ lúc nào. Việc bạn tiếp tục sử dụng Wiki.tino.org sau khi thay đổi có nghĩa là bạn chấp nhận những thay đổi đó.
Why Trust Us
Các bài viết với hàm lượng tri thức cao tại wiki.tino.org được tạo ra bởi các chuyên viên Marketing vững chuyên môn và được kiểm duyệt nghiêm túc theo chính sách biên tập bởi đội ngũ biên tập viên dày dặn kinh nghiệm. Mọi nỗ lực của chúng tôi đều hướng đến mong muốn mang đến cho cộng đồng nguồn thông tin chất lượng, chính xác, khách quan, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất trong báo cáo và xuất bản.

Chuyển đổi số đã tạo ra những bước đổi mới trong đời sống, văn hoá của mọi người. Mọi hoạt động của con người hiện đang được công nghệ số “bao trùm”. Trong đó, việc bảo mật an toàn thông tin ở thời đại hiện tại đã trở thành vấn đề được nhiều người quan tâm. Hãy cùng Tino Group tìm hiểu danh tính số là gì trong bối cảnh chuyển đổi số để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Chuyển đổi số – xu hướng toàn cầu “không thể chối từ”

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là một cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong những năm gần đây. Trong bối cảnh công nghệ số 4.0, chuyển đổi số chính là xu hướng tất yếu mà mọi doanh nghiệp đều hướng đến. Về bản chất, chuyển đổi số được hiểu như các tiến bộ về mặt công nghệ số như Big Data (dữ liệu lớn), Cloud (điện toán đám mây), AI (trí tuệ nhân tạo),…

<strong>Danh tính số là gì? Tại sao doanh nghiệp cần hiểu rõ tầm quan trọng của danh tính số</strong> 1

Những tiến bộ này sẽ được áp dụng vào các hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp nhằm cải thiện hiệu suất, thúc đẩy doanh thu và tăng độ nhận diện thương hiệu. Trên thực tế, chuyển đổi số không đơn thuần là việc chuyển đổi các tác vụ từ thủ công sang công nghệ, xu hướng này còn đóng vai trò trong việc thay đổi tư duy kinh doanh, văn hoá tổ chức, phương thức điều hành,…

Một trong những hạn chế lớn nhất trong quá trình chuyển đổi số chính là thông tin cá nhân, danh tính của người dùng. Công nghệ phát triển đồng nghĩa với việc an toàn bảo mật thông tin người dùng càng phải nâng cao. Và danh tính số chính là một trong những cách giúp người dùng bảo vệ thông tin của chính mình.

Một số khái niệm liên quan đến danh tính số

Văn hoá số là gì?

Sự tiến bộ về mặt khoa học, kỹ thuật đã giúp đời sống của người dân được cải thiện hơn rất nhiều. Đồng thời, với sự hội nhập của nền kinh tế thế giới, công nghệ hiện đại mới cũng đã tác động lớn đến các doanh nghiệp Việt Nam. Từ đó, xu hướng chuyển đổi số bắt đầu hình thành và dẫn đến nền văn hoá số trong xã hội công nghệ.

Trên thực tế, văn hoá xã hội vốn đã xuất hiện hàng nghìn năm qua. Tuy nhiên, văn hoá số mới chỉ manh nha hình thành trong vài chục năm trở lại đây. Về bản chất, văn hoá số chính là các quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức cũng như sự hưởng thụ giá trị văn hoá của người dùng trong môi trường số.

<strong>Danh tính số là gì? Tại sao doanh nghiệp cần hiểu rõ tầm quan trọng của danh tính số</strong> 2

Danh tính số là gì?

Danh tính số chính là tập hợp các dữ liệu số được dùng để xác thực một cá nhân qua môi trường Internet. Theo đó, mã định danh bao gồm một dãy số, ký tự. Loại mã này được cấp nhằm đảm bảo tính duy nhất của danh tính số trong hệ thống cung cấp dịch vụ.

Một danh tính số có thể bao gồm nhiều mã định danh khác nhau. Các dữ liệu số thường có những thông tin sau:

  • Số định danh cá nhân hoặc số CMND/CCCD.
  • Họ và tên đầy đủ.
  • Ngày, tháng, năm sinh.
  • Giới tính.
  • Quốc tịch.
  • Số điện thoại.
  • Email cá nhân.

Trên thực tế, một cá nhân có thể sở hữu một hoặc nhiều danh tính số. Tuỳ vào từng loại giao dịch trên Internet, cá nhân có thể sử dụng danh tính số phù hợp. Khi được đồng bộ danh tính số, mọi thông tin cá nhân của người dùng sẽ rất dễ tìm kiếm. Vì đây là một hệ thống được thực hiện có quy mô do nhà nước đảm bảo nên mọi thông tin luôn bảo mật tốt nhất.

Quá trình phổ cập danh tính số tại Việt Nam

Từ năm 2021, mỗi công dân Việt Nam sẽ được cấp danh tính số để bắt kịp xu hướng chuyển đổi số, công nghệ số (theo Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông).

<strong>Danh tính số là gì? Tại sao doanh nghiệp cần hiểu rõ tầm quan trọng của danh tính số</strong> 3

Giữa tháng 2 năm 2021, hệ thống Cơ sở Dữ liệu Quốc gia (CSDLQG) về Dân cư và Hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý CCCD đã được khai trương. Đây được đánh giá là cơ quan quan trọng nhất, là nền tảng cho chuyển đổi số ở hiện tại và cả tương lai.

Thông qua CSDLQG về dân cư, việc xây dựng hệ thống Chính phủ Điện tử sẽ được đẩy nhanh. Đồng thời, hệ thống này còn giúp thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang hiện đại. Từ đó, các vấn đề cơ bản về định danh, xác thực điện tử cho công dân khi thực hiện các dịch vụ công trực tuyến như giao dịch tài chính – ngân hàng sẽ được giải quyết.

Đồng thời, danh tính số chỉ có thể vận hành dựa trên CSDLQG về dân cư. Vì đây là nơi lưu trữ các thông tin về nhân thân của công dân dưới dạng số hoá đầy đủ và mang tính pháp lý.

Hiểu đơn giản, danh tính số đóng vai trò như một thẻ căn cước hoặc hộ chiếu điện tử của công dân. Trong quá trình giao dịch điện tử, công dân chỉ cần xuất trình danh tính số của mình là mọi thông tin cần thiết sẽ tự động cung cấp cho nơi tiếp nhận giao dịch.

Đồng thời, để đảm bảo an toàn cho công dân, quá trình khai thác dữ liệu nhân dân sẽ được phân thành nhiều lớp. Ngoài ra, việc cấp quyền truy cấp thông tin cũng sẽ tùy thuộc vào từng đối tượng phù hợp.

Điểm khác nhau giữa danh tính số và văn hoá số

Ở thời điểm hiện tại, chuyển đổi số đã trở thành “câu chuyện” chung của các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để chuyển đổi số, các doanh nghiệp Việt Nam không thể vội vàng mà phải thực hiện theo một quy trình cụ thể. Vì đây là sự chuyển đổi công nghệ mới, tối tân và hiện đại. Thế nên, để chuyển đổi số thành công, mọi tổ chức, cá nhân đều cần phải nhất quán và đồng bộ.

<strong>Danh tính số là gì? Tại sao doanh nghiệp cần hiểu rõ tầm quan trọng của danh tính số</strong> 4

Trước sự đổi mới của thế giới, Nhà nước ta cũng luôn tạo điều kiện để chuyển đổi số du nhập vào Việt Nam. Đồng thời, văn hoá số cũng là một trong những việc chuyển đổi cần thiết nhằm tạo ra cuộc sống tốt nhất cho người dân. Và danh tính số chính là cụm từ mới xuất hiện trong bối cảnh này.

Dù vậy, nhiều người vẫn nhầm tưởng văn hoá số và danh tính số là giống nhau. Nếu bạn cũng đang mơ hồ về quan điểm này, Tino Group sẽ giúp bạn tìm điểm khác nhau giữa hai khái niệm này.

  • Văn hoá số: Bao gồm các quy tắc, chuẩn mực nhất định trong môi trường số. Đồng thời, những quy tắc này sẽ được đồng bộ một cách hợp lý nhất. Người dân có thể dễ dàng tìm kiếm các quy tắc trong văn hoá số trên những nền tảng công nghệ thông tin hiện đại.
  • Danh tính số: Là quá trình các thông tin của người dùng được đồng bộ trên một hệ thống thông tin. Toàn bộ thông tin này sẽ được bảo mật để tránh việc xâm phạm trái phép.
<strong>Danh tính số là gì? Tại sao doanh nghiệp cần hiểu rõ tầm quan trọng của danh tính số</strong> 5

Khái niệm về danh tính số là một thông tin quan trọng mà bạn cần tìm hiểu trong thời kỳ công nghệ số, chuyển đổi số. Việc tìm hiểu về các thông tin liên quan đến chuyển đổi số sẽ giúp bạn chủ động hơn trong hành trình bắt kịp xu hướng mới.

Hy vọng qua bài viết trên, Tino Group đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về danh tính số. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin hữu ích nào nhé!

Những câu hỏi thường gặp

Các đơn vị nào cần chuyển đổi số?

Có 2 đơn vị chính cần chuyển đổi số là cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tư nhân.

Mỗi người có bao nhiêu danh tính số?

Tùy vào nhu cầu và từng loại giao dịch trên Internet, mỗi cá nhân có thể có 1 hoặc nhiều danh tính số.

Danh tính số được ứng dụng phổ biến không?

Câu trả lời là “Có!”. Hiện tại, danh tính số đã và đang được sử dụng động rãi tại nhiều dịch vụ trong các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống hằng ngày, như giáo dục, y tế, thương mại điện tử, giao dịch xã hội,…

Trách nhiệm bảo vệ danh tính số như thế nào?

Mỗi chủ thể danh tính số sẽ tự bảo vệ thông tin cá nhân của mình cũng như tuân thủ quy định của pháp luật về việc cung cấp thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ trên Internet.

Trúc Mai

Senior Content Marketing

Trúc Mai là thành viên thuộc đội Content SEO Website của Tino Group. Sở hữu niềm đam mê và kỹ năng viết lách từ lúc là một sinh viên trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM, Trúc Mai đã từng bước chinh phục giấc mơ của mình là trở thành một Content Writer chuyên nghiệp. Trước khi bén duyên và trở thành cây bút đắc lực của Tino Group, Trúc Mai từng là cộng tác viên của báo Mực Tím (2018 - 2022), tham gia sản xuất nội dung cho một số website cũng như fanpage trên Facebook. Với tinh thần ham học hỏi, kiên trì và khả năng nắm bắt xu hướng mới, Trúc Mai đã giúp độc giả của Tino Group tiếp cận được nhiều thông tin hữu ích, có giá trị qua những bài viết của mình.

Xem thêm bài viết

Bài viết liên quan

Mục lục

Xem nhiều

giá tốt, chất lượng cao mình rất hài lòng
chất lượng dịch vụ tốt lắm...á
chất lượng dịch vụ rất tốt.
giá tốt, chất lượng cao mình rất hài lòng
Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt
Dùng rất oke nha mọi người
Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, mình rất hài lòng về dịch vụ của TINOHOST
Đã mua rất nhiều tên miền tại Tinohost. Chất lượng tốt
dịch vụ và chăm sóc khách hàng rất tốt , mình rất thích tinohost , mình đã sử dụng nhiều dịch vụ của tinohost rồi
tuyệt vời chăm sóc khách hàng quá tốt
dịch vụ và chăm sóc khách hàng rất tốt , mình rất thích tinohost , mình đã sử dụng nhiều dịch vụ của tinohost rồi
Quá tốt - Quá xuất sắc và tuyệt
Hỗ trợ nhiệt tình. dịch vụ chất lượng
Đội ngũ support rất nhiệt tình.
Sử dụng dịch vụ của bạn Tinohost 2 3 năm nay chưa khi nào phải thất vọng.
host dùng chất lượng, miền giá rẻ
dịch vụ hỗ trợ rất nhanh, tốc độ hosting tốt
Hộ trợ tốt, nhanh. Tuyệt vời 🥰
tuyệt vời, dịch vụ cực tốt và hỗ trợ siêu nhanh
Làm việc nhanh chóng, giá thành hợp lí.
Hosting rẻ và nhanh thích hợp cho học sinh sinh viên như mình
dịch vu tốt ! Sẽ sử dụng thưởng xuyên !
Mỗi lần cần gì, nhắn Tino là được hỗ trợ ngay. Nên một đứa không biết gì về web như mình cũng tạo được blog. Cơ bản mình chỉ lo viết, mọi thứ có anh IT của Tino lo hết.
Nhìn chung thì Tino xứng đáng là một trong những nhà cung cấp host giá rẻ #1 tại VN. Bên này support khá nhanh và nhiệt tình nên quá trình sử dụng diễn ra tương đối trơn tru.
Chất lượng quá ok so với mức giá. Các SME có thể tham khảo để dựng web nhé.
uy tín chất lượng chuẩn cho 5 sao
Dịch vụ nhanh chóng thanh toán tiện lợi
Dịch vụ nhanh chóng, giá cả hợp lý
Chất lượng phục vụ ok, support khá nhanh chóng và chất lượng gói lớn tốt, gói nhỏ cần tốt hơn.
Dịch vụ tốt, giá cả hợp lý👍
Rất hay, rất tốt, rất hữu ích
Hỗ trợ rất nhanh và nhiệt tình
Chất lượng phục vụ ok, support khá nhanh chóng và chất lượng gói lớn tốt, gói nhỏ cần tốt hơn.
dịch vụ tốt, thanh toán nhanh chống
Hài lòng dịch vụ của tinohost
Sau khi sử dụng dịch vụ của TinoHost. Mình thấy website load nhanh hơn hẳn so với sử dụng ở nhà cung cấp cũ. Giá cả do mình đc mua với giá sale 99% của TinoHost nên rất là rẻ. Gói mình mua là gòi Hosting Bussiness 20GB. Thông số cấu hình cao nên web load khá mượt
Chúc TinoHost phát triển!
domain rẻ, có nhiều gói hữu ích thích hợp cho sinh viên
Hài lòng về dịch vụ và tư vấn
Dịch vụ tốt . Support nhiệt tình
Chất lượng OK
Nhanh chóng
dịch vụ rất tốt
Nhân viên support nhanh, hỗ trợ nhiệt tình, giao dịch tự động nên khá tiện
Đã dùng nhiều dịch vụ tại Tinohost, chất lượng tốt, rất hài lòng ...😀
Sự dụng rất hài lòng với các dịch vụ của tinohost
Dịch vụ tốt, uy tín chất lượng
Tino dịch vụ quá tuyệt vời
Giá rẻ, dịch vụ tốt, hỗ trợ nhanh chóng
dịch vụ rất tốt rất tuyệt vời
Giá hợp lý cho người mới dùng
Mình thấy Tinohost có giao diện thân thiện, dễ đăng ký sử dụng cho người mới tập tành làm web như mình. Hosting hỗ trợ có nhiều lựa chọn về dung lượng và giá cả! Thanh toán qua momo thuận tiện. Recommended!
wed quá ok làm việc nhanh ngọn
Dịch vụ tốt. Khá hài lòng vì support nhiệt tình
Dịch vụ quá tuyệt vời danh cho các bạn
Xin cảm ơn đội ngủ kỹ thuật. Các bạn rất chuyên nghiệp và thân thiện. Tôi sẽ giới thiệu các bạn cho bạn bè của mình.
Dịch vụ hỗ trợ tốt, ổn định, thanh toán dễ dàng.
Mình từng dùng VPS bên Vietel IDC, hay gặp lỗi vặt và bảo trì liên tục. Nhưng Tino thì rất ok
dùng tốt, nhanh, dễ sử dụng
Giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng
Đề nghị xem lại vấn đề phục vụ khách hàng (livchat)!
Good. Tốc độ cao. Tùy chỉnh nhiều trên shared hosting.
hosting ngon, giá luôn rẻ, tôi làm code nhưng rất thích sài host tino
Tino cung cấp host rất chuyên nghiệp. Đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ rất tận tâm và nhiệt tình. Mình sẽ tiếp tục ủng hộ Tino 🥰.
Rất tuyệt vời🙆🙆🙆🙆🙆🙆🙆🙆🙆
Xét về tầm giá thì TinoHost rất đáng để mua và sử dụng lâu dài.
Dịch vụ chất lượng, ủng hộ 1 năm nay rồi
tuyệt vời quá đi,tuyệt vời quá đi
Tốc độ ổn định, tư vấn nhiệt tình
mới tham gia, mong mọi người hỗ trợ thêm
Tốc độ khá tốt với gói rẻ nhất 9k
Giao dịch nhanh,support nhanh và tận tình,chuyển miền nhanh,Hosting Ok
mua sản phẩm dịch vụ tinhot rất tốt tặng ad 5tr ** luon nè🥰🥰🥰
tinohost
một truong những nơi bán hosting rẻ, chất lượng dành cho anh em nào cần để làm web
mua tại : tinohost.com
mình đã mua 2 tên miền + hosting của Tino Host . quả nhiên hiệu quả SEO cải thiện đáng kể và chứng chỉ bảo mật HTTPS miễn phí của Tino Host cũng ko kém phần quang trọng cho việc SEO website của mình
Tino host là một trong nhà cung cấp tốt nhất mình từng sử dụng. Với ưu đãi khuyến mại nhiều, giá thành rẻ kèm theo đó là sự support tuyệt vời của các admin. Nếu ai chưa lựa chọn được nhà cung cấp cho bản thân mình thì Tinohost sẽ là câu trả lời tốt nhất.
dịch vụ tốt, đội ngũ support nhiệt tình, cảm ơn #tinohost
Uy tín, chất lượng, nhân viên hỗ trợ nhiệt tình
mua 2 domain tại tinohost dùng rất chất lượng
Đã mua 02 domain và hosting tại TinoHost, hài lòng cách tư vấn và chăm sóc khách hàng của TinoHost :)
Giá rẻ cấu hình mạnh, black friday là sự bùng nổ của Tino
Hay web bán tài nguyên rất ngon
dịch vụ tốt, mua luôn host chất lượng cao của công ty nhân dịp blackfriday, cảm ơn #tinohost
Dịch vụ rất tốt, nhân viên tận tình.
Hỗ trợ nhiệt tình nhất trong các nhà cung cấp mih từng dùng. Không những server mạnh, ưu đãi có 1 không 2 mà còn nhiều plugin pro bản quyền đính kèm nữa. Quyết định gắn bó "Lifetime" với tino 😁
Dịch vụ tốt hỗ trợ nhanh chóng
Thích cách tư vấn tận tình và nhanh gọn của Tino mỗi khi có vấn đề trục trặc. Hosting ổn định, giá rẻ tốt lắm nhé mọi người
mình có mua 2 tên msiền của tino, mình rât thích cách tư vấn và chăm sóc khách hàng tại đây. Ngoài ra giá domain khá rẻ, phù hợp cho mọi người. 5 sao
Dịch vụ tốt, support nhiệt tình
tinohost tuyệt vời giá cả hợp lý
domain mua rất rẻ :))))
tốt, chất lượng, hostingok
Hosting tốt, giá cả cạnh tranh
Tuyệt vời , Hosting quá ổn
Chất lượng lắm ạ. Domain mua rẻ nhất thị trường
Dịch vụ tốt và chất lượng
Chất lượng lắm ạ. Domain mua rẻ nhất thị trường
Tino Host dùng quá ngon đi !💥💥💥💥💥
Tôi đã mua domain và hosting của các nhà cung cấp khác rồi, nhưng thực sự thấy không tốt bằng Tino, ngoài ra còn hỗ trợ rất tốt. Cảm ơn tino nhiều!
Next Reviews
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TINO
Trụ sở chính: L17-11, Tầng 17, Tòa nhà Vincom Center, Số 72 Lê Thánh Tôn,  Phường Bến Nghé, Q. 1, TP. Hồ Chí Minh

Văn phòng kinh doanh: Số 42 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP HCM
GPKD số 0315679836 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp
Hotline: 0364 333 333
Góp ý/Phản ánh dịch vụ: 0933 000 886