fbpx
close

Work from home là gì? So sánh Work from home với work at home

Tác giả: Trúc Mai Ngày cập nhật: 25/10/2022 Chuyên mục: Kiến thức tổng hợp
Disclosure
Website Wiki.tino.org được cung cấp bởi Tino Group. Truy cập và sử dụng website đồng nghĩa với việc bạn đồng ý với các điều khoản và điều kiện trong chính sách bảo mật - điều khoản sử dụng nội dung. Wiki.tino.org có thể thay đổi điều khoản sử dụng bất cứ lúc nào. Việc bạn tiếp tục sử dụng Wiki.tino.org sau khi thay đổi có nghĩa là bạn chấp nhận những thay đổi đó.
Why Trust Us
Các bài viết với hàm lượng tri thức cao tại wiki.tino.org được tạo ra bởi các chuyên viên Marketing vững chuyên môn và được kiểm duyệt nghiêm túc theo chính sách biên tập bởi đội ngũ biên tập viên dày dặn kinh nghiệm. Mọi nỗ lực của chúng tôi đều hướng đến mong muốn mang đến cho cộng đồng nguồn thông tin chất lượng, chính xác, khách quan, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất trong báo cáo và xuất bản.

Work from home là gì? Vì sao phương thức làm việc tại nhà lại thu hút nhiều bạn trẻ đến vậy? Đâu là điểm khác biệt giữa work from home và work at home? Hãy cùng Tino Group tìm hiểu chi tiết về work from home qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu đôi nét về work from home

Work from home là gì?

Work from home (WFH) là cụm từ khá phổ biến trong khoảng 2 năm gần đây – thời điểm đại dịch Covid-19 bùng nổ. Hiểu đơn giản, thuật ngữ này dùng để chỉ phương thức làm việc tại nhà, làm việc từ xa hoặc ở bất kỳ địa điểm nào khác chứ không phải trực tiếp đến văn phòng công ty.

work-from-home-la-gi

Work from home đặc biệt phổ biến trong thời điểm cả thế giới chống chọi với Covid-19. Trong bối cảnh này, phần lớn mọi người đều work from home để đảm bảo công việc của mình và giữ an toàn.

Work from home mang lại thời gian làm việc linh hoạt cho người lao động. Đồng thời, work from home còn tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của nhân viên. Có thể nói, đây là cách tiếp cận công việc hiện đại, được thực hiện chủ yếu thông qua Internet và các thiết bị di động. Work from home còn có tên gọi khác là working remotely (làm việc từ xa) hoặc telecommuting.

Hiện tại, dù đại dịch đã suy giảm nhưng một số doanh nghiệp vẫn cho nhân viên làm việc tại nhà bởi những ưu điểm mà phương thức này mang lại. Chính vì thế, work from home hiện đã trở thành xu hướng làm việc mới được rất nhiều người ưa chuộng.

Vì sao work from home trở thành xu hướng mới?

Trước đây, work from home không được các doanh nghiệp đánh giá cao. Vì khi làm việc tại nhà, các cá nhân thường có khuynh hướng xao nhãng, mất tập trung và không hoàn thành công việc hiệu quả.

Ngoài ra, khi work from home, người quản lý cũng không thể theo dõi quy trình làm việc của nhân viên. Tuy nhiên, đến đầu năm 2020, khi đối diện với đại dịch Covid-19 bùng nổ, work from home bỗng trở thành xu hướng tất yếu mà mọi doanh nghiệp đều phải thực hiện.

Trên thực tế, work from home không hiệu quả tối ưu là do các doanh nghiệp còn nhiều hạn chế về công nghệ. Thế nên, người làm việc work from home chỉ được xem là nhân viên part time hoặc cộng tác viên không thường trực. Tuy nhiên, sự phát triển của công nghệ đã giúp cho hình thức work from home trở nên hiệu quả hơn.

work-from-home-la-gi

Với sự hỗ trợ của các phần mềm, ứng dụng, chủ doanh nghiệp có thể quản lý, giám sát và điều hành nhân sự từ xa bằng việc kết nối Internet. Hầu như những nhà quản lý thường lo ngại về hiệu quả và năng suất làm việc của nhân viên khi làm việc tại nhà. Tuy nhiên, mô hình work from home vẫn có thể mang lại hiệu quả khả quan, cụ thể như sau:

  • Work from home giúp nhân viên có thời gian làm việc gấp 1,4 lần so với làm việc tại văn phòng.
  • Work from home giúp nhân viên có thời gian nghỉ giải lao trung bình dài hơn làm việc tại văn phòng.
  • Nhân viên làm việc tại văn phòng có thời gian hao phí trung bình là khoảng 37 phút/ngày. Trong khi đó, work from home giúp rút ngắn khoảng thời gian hao phí trung bình đến 10 phút.

Nếu không biết cách quản lý thời gian, nhân viên work from home vẫn có thể gặp ảnh hưởng về việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, về cơ bản, work from home vẫn mang đến rất nhiều lợi ích cho nhân viên.

Một số lợi ích của work from home

Tối ưu chi phí

Lợi ích đầu tiên và thiết thực nhất khi work from home là doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Khi cho nhân sự làm việc tại nhà, bạn không cần phải thuê văn phòng, trang bị các thiết bị và chi phí vận hành liên quan.

Thay vào đó, doanh nghiệp chỉ cần đầu tư các phần mềm quản lý nhân sự để theo dõi quy trình làm việc và kết nối với nhân viên từ xa. Hiện tại, có rất nhiều phần mềm quản lý nhân sự có mức giá hợp lý so với tính năng và hiệu quả sử dụng.

Ngoài ra, work from home cũng giúp nhân viên tiết kiệm rất nhiều chi phí so với việc đi đến văn phòng như xăng xe, vé xe buýt, vé gửi xe,… Đồng thời, bạn cũng không phải chuẩn bị trang phục công sở, tiết kiệm các sản phẩm makeup.

work-from-home-la-gi

Giảm căng thẳng, mệt mỏi

Khi làm việc tại nhà, nhân viên sẽ giảm được một phần áp lực so với làm việc ở văn phòng. Không cần di chuyển một quãng đường xa từ nhà đến văn phòng sẽ giúp tinh thần của nhân viên thoải mái hơn, hiệu quả công việc cũng tăng lên.

Với work from home, nhân viên được phép tự chọn trang phục hoặc bất kỳ nơi làm việc nào mình muốn. Đặc biệt, đối với những công việc đòi hỏi tính sáng tạo, work from home chắc chắn sẽ mang đến hiệu quả tốt hơn làm việc tại văn phòng.

Mở rộng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp

So với phương thức làm việc truyền thống, work from home giúp doanh nghiệp mở rộng nguồn nhân lực tốt hơn. Thậm chí, bạn còn có thể chọn lựa được nhân sự tiềm năng bằng cách áp dụng phương thức work from home. Phần lớn các nhân sự này thường chọn work from home thay vì đến văn phòng vì họ muốn đảm đương nhiều công việc khác nhau.

Nếu áp dụng hình thức làm việc tại nhà, doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều nguồn nhân lực khác nhau với phạm vi địa lý đa dạng. Với work from home, doanh nghiệp vẫn có thể tương tác, làm việc cùng nhân sự thông qua mạng lưới Internet.

Đảm bảo an toàn cho nhân sự

Một lợi ích vượt trội khác khi work from home là mang lại sự an toàn cho các nhân viên của doanh nghiệp. Áp dụng phương thức work from home giúp doanh nghiệp giảm thiểu các nguy hiểm đe dọa đến nhân viên của mình. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành như hiện nay, work from home là hình thức làm việc giúp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, tuân thủ theo các quy tắc của nhà nước tối ưu nhất.

Làm thế nào work from home hiệu quả?

Đối với nhân viên

  • Xây dựng kế hoạch làm việc, nghỉ ngơi cụ thể, rõ ràng và đảm bảo tuân thủ theo các quy tắc đã đặt ra.
  • Thiết kế không gian làm việc thoải mái, thoáng mát nhằm tạo cảm hứng và tăng tính tập trung khi làm việc.
  • Thường xuyên kiểm tra đường truyền mạng, Internet, wifi,…
  • Đảm bảo hoàn thành checklist công viên hằng ngày.
  • Phân chia thời gian thư giãn, nghỉ ngơi, rèn luyện thể dục thể thao và làm việc hợp lý.
  • Check email thường xuyên để không bỏ lỡ thư quan trọng của cấp trên, đối tác hoặc khách hàng.
  • Thường xuyên tương tác với đồng nghiệp.
work-from-home-la-gi

Đối với doanh nghiệp

  • Phân chia các tác vụ công việc cụ thể, rõ ràng, ưu tiên các đầu việc có thể chuyển từ offline sang online.
  • Xây dựng phương thức chấm công, điểm danh và theo dõi quy trình làm việc của nhân viên hiệu quả.
  • Trang bị đầy đủ các thiết bị công nghệ, điện tử cho nhân viên.
  • Hoàn thành to-do list mỗi ngày, báo cáo công việc cụ thể qua Google Sheets hoặc các ứng dụng quản lý công việc.
  • Xây dựng các quy chế thưởng phạt rõ ràng.

Điểm khác biệt giữa work from home và work at home

Trong vài năm gần đây, các cụm từ như work from home hoặc work at home được sử dụng khá phổ biến. Nghe qua, hai cụm từ này có thể giống nhau nhưng trên thực tế, work from home và work at home hoàn toàn khác biệt. Để hiểu rõ sự khác biệt này, bạn cần biết work at home là gì.

Work at home là gì?

Về cơ bản, work at home cũng được dịch là làm việc tại nhà. Tuy nhiên, đây không phải việc chuyển từ công việc offline truyền thống sang online. Vốn dĩ work at home bao gồm những việc có tính chất làm hoàn toàn tại nhà.

Điểm khác biệt giữa work from home và work at home

Nhìn chung, work from home và work at home đều là hình thức làm việc không cần đến công ty. Trong đó, work at home bao gồm những công việc mang tính cá nhân, thường liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, mua bán.

Trong khi đó, các công việc work from home là những công việc bạn cần thực hiện cho một tổ chức hoặc doanh nghiệp nào đó. Vì một số lý do nhất định, nhân viên phải work from home thay vì đến văn phòng làm việc. Và tất nhiên, work from home chỉ mang tính chất ngắn hạn.

work-from-home-la-gi

Work from home đã trở thành một phương thức làm việc phổ biến mà nhiều doanh nghiệp áp dụng. Với phương thức làm việc này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí vận hành. Đồng thời, người lao động cũng cân bằng hơn giữa công việc và cuộc sống.

Qua bài viết trên, Tino Group hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về work from home và những ưu điểm của phương thức làm việc này. Đừng quên theo dõi Tino Group để không bỏ lỡ những bài viết hay và hữu ích nhé!

Những câu hỏi thường gặp

Hạn chế của work from home là gì?

  • Việc giám sát, theo dõi quy trình làm việc chưa hiệu quả.
  • Không phải công việc nào cũng phù hợp làm tại nhà.
  • Tương tác, kết nối giữa các nhân viên gặp khó khăn.
  • Giảm sự chuyên nghiệp, làm việc kém hiệu quả hơn.
  • Nhân viên thiếu chủ động, thiếu tính kết nối.

Các trường hợp nào cần phải work from home?

Một số trường hợp bắt buộc work from home là:

  • Các trường hợp bất khả kháng không thể đến công ty như: mắc bệnh truyền nhiễm, gãy chân, thuỷ đậu,…
  • Nhân viên cần làm việc trong không gian linh hoạt như quán cà phê, co-working space để tăng hiệu quả làm việc.
  • Nhân viên có lịch làm việc bên ngoài như tham gia sự kiện, gặp khách hàng, đối tác.
  • Nhân viên tạm thời không có mặt tại văn phòng như đi công tác, tạm thời chuyển địa điểm làm việc,…
  • Nhân viên đang trong quá trình nghỉ phép nhưng có việc cấp bách cần giải quyết.

Quản lý thời gian work from home sao cho hiệu quả?

Bạn có thể áp dụng quy tắc pomodoro để tăng tính tập trung. Với quy tắc này, bạn chỉ cần đặt lịch làm việc trong một khoảng thời gian nhất định và kèm thời gian nghỉ. Ví dụ, làm việc 90 phút và nghỉ 5 – 10 phút.

Doanh nghiệp chấm công khi work from home như thế nào?

Khi work from home, người lao động vẫn được chấm công như làm việc tại văn phòng theo những cách sau đây:

  • Sử dụng máy chấm công.
  • Chấm công thông qua file Docs hoặc Excel.
  • Chấm công bằng các app hỗ trợ.
  • Chấm công thông qua các nền tảng chat trực tuyến: Messenger, Skype, Zoom,…

Trúc Mai là thành viên thuộc đội Content SEO Website của Tino Group. Sở hữu niềm đam mê và kỹ năng viết lách từ lúc là một sinh viên trường ĐH KHXH&NV - ĐHQG TP.HCM, Trúc Mai đã từng bước chinh phục giấc mơ của mình là trở thành một Content Writer chuyên nghiệp. Trước khi bén duyên và trở thành cây bút đắc lực của Tino Group, Trúc Mai từng là cộng tác viên của báo Mực Tím (2018 - 2022), tham gia sản xuất nội dung cho một số website cũng như fanpage trên Facebook. Với tinh thần ham học hỏi, kiên trì và khả năng nắm bắt xu hướng mới, Trúc Mai đã giúp độc giả của Tino Group tiếp cận được nhiều thông tin hữu ích, có giá trị qua những bài viết của mình.

Xem thêm bài viết

Bài viết liên quan

Mục lục

Xem nhiều

giá tốt, chất lượng cao mình rất hài lòng
chất lượng dịch vụ tốt lắm...á
chất lượng dịch vụ rất tốt.
giá tốt, chất lượng cao mình rất hài lòng
Tino giá tốt,chất lượng cao,dịch vụ tư vấn và hổ trợ khách hàng tận tâm.
tôi rất thích sử dụng dịch vụ tại tinohostinohost. tốc độ tải nhanh và cực kỳ rẻ
Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt
Dùng rất oke nha mọi người
Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, mình rất hài lòng về dịch vụ của TINOHOST
Đã mua rất nhiều tên miền tại Tinohost. Chất lượng tốt
dịch vụ và chăm sóc khách hàng rất tốt , mình rất thích tinohost , mình đã sử dụng nhiều dịch vụ của tinohost rồi
tuyệt vời chăm sóc khách hàng quá tốt
dịch vụ và chăm sóc khách hàng rất tốt , mình rất thích tinohost , mình đã sử dụng nhiều dịch vụ của tinohost rồi
Quá tốt - Quá xuất sắc và tuyệt
Hỗ trợ nhiệt tình. dịch vụ chất lượng
Đội ngũ support rất nhiệt tình.
Sử dụng dịch vụ của bạn Tinohost 2 3 năm nay chưa khi nào phải thất vọng.
dịch vụ hỗ trợ rất nhanh, tốc độ hosting tốt
Hộ trợ tốt, nhanh. Tuyệt vời 🥰
tuyệt vời, dịch vụ cực tốt và hỗ trợ siêu nhanh
Làm việc nhanh chóng, giá thành hợp lí.
Chất lượng phục vụ tốt, hỗ trợ khá nhanh chóng và chất lượng gói lớn tốt, gói nhỏ cần tốt hơn.
Hosting rẻ và nhanh thích hợp cho học sinh sinh viên như mình
dịch vu tốt ! Sẽ sử dụng thưởng xuyên !
Mỗi lần cần gì, nhắn Tino là được hỗ trợ ngay. Nên một đứa không biết gì về web như mình cũng tạo được blog. Cơ bản mình chỉ lo viết, mọi thứ có anh IT của Tino lo hết.
Nhìn chung thì Tino xứng đáng là một trong những nhà cung cấp host giá rẻ #1 tại VN. Bên này support khá nhanh và nhiệt tình nên quá trình sử dụng diễn ra tương đối trơn tru.
Chất lượng quá ok so với mức giá. Các SME có thể tham khảo để dựng web nhé.
uy tín chất lượng chuẩn cho 5 sao
Dịch vụ nhanh chóng thanh toán tiện lợi
Dịch vụ nhanh chóng, giá cả hợp lý
Chất lượng phục vụ ok, support khá nhanh chóng và chất lượng gói lớn tốt, gói nhỏ cần tốt hơn.
Dịch vụ tốt, giá cả hợp lý👍
Rất hay, rất tốt, rất hữu ích
Hỗ trợ rất nhanh và nhiệt tình
Chất lượng phục vụ ok, support khá nhanh chóng và chất lượng gói lớn tốt, gói nhỏ cần tốt hơn.
dịch vụ tốt, thanh toán nhanh chống
Hài lòng dịch vụ của tinohost
Sau khi sử dụng dịch vụ của TinoHost. Mình thấy website load nhanh hơn hẳn so với sử dụng ở nhà cung cấp cũ. Giá cả do mình đc mua với giá sale 99% của TinoHost nên rất là rẻ. Gói mình mua là gòi Hosting Bussiness 20GB. Thông số cấu hình cao nên web load khá mượt
Chúc TinoHost phát triển!
domain rẻ, có nhiều gói hữu ích thích hợp cho sinh viên
Dịch vụ tốt . Support nhiệt tình
Chất lượng OK
Nhanh chóng
Đã gia hạn thêm gói 1 năm nữa của TINO host. Chất lượng sản phẩm và dịch vụ thật sự tốt. AE nên trải nghiệm thử và tin dùng. Thank you TINO 👍
dịch vụ rất tốt
Nhân viên support nhanh, hỗ trợ nhiệt tình, giao dịch tự động nên khá tiện
Đã dùng nhiều dịch vụ tại Tinohost, chất lượng tốt, rất hài lòng ...😀
Các bạn hỗ trợ làm việc nhiệt tình và chuyên nghiệp!
Sự dụng rất hài lòng với các dịch vụ của tinohost
Dịch vụ tốt, uy tín chất lượng
Tino dịch vụ quá tuyệt vời
Giá rẻ, dịch vụ tốt, hỗ trợ nhanh chóng
dịch vụ rất tốt rất tuyệt vời
Giá hợp lý cho người mới dùng
Mình thấy Tinohost có giao diện thân thiện, dễ đăng ký sử dụng cho người mới tập tành làm web như mình. Hosting hỗ trợ có nhiều lựa chọn về dung lượng và giá cả! Thanh toán qua momo thuận tiện. Recommended!
wed quá ok làm việc nhanh ngọn
Dịch vụ tốt. Khá hài lòng vì support nhiệt tình
Dịch vụ quá tuyệt vời danh cho các bạn
đội sp của Tino rất nhiệt tình và nhanh chóng
Xin cảm ơn đội ngủ kỹ thuật. Các bạn rất chuyên nghiệp và thân thiện. Tôi sẽ giới thiệu các bạn cho bạn bè của mình.
Dịch vụ hỗ trợ tốt, ổn định, thanh toán dễ dàng.
Mình từng dùng VPS bên Vietel IDC, hay gặp lỗi vặt và bảo trì liên tục. Nhưng Tino thì rất ok
dùng tốt, nhanh, dễ sử dụng
Giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng
Thích cách tư vấn tận tình và nhanh gọn của Tino mỗi khi có vấn đề trục trặc. Hosting ổn định, giá rẻ tốt lắm nhé mọi người
Đề nghị xem lại vấn đề phục vụ khách hàng (livchat)!
Good. Tốc độ cao. Tùy chỉnh nhiều trên shared hosting.
hosting ngon, giá luôn rẻ, tôi làm code nhưng rất thích sài host tino
Tino cung cấp host rất chuyên nghiệp. Đội ngũ kỹ thuật hỗ trợ rất tận tâm và nhiệt tình. Mình sẽ tiếp tục ủng hộ Tino 🥰.
Rất tuyệt vời🙆🙆🙆🙆🙆🙆🙆🙆🙆
Xét về tầm giá thì TinoHost rất đáng để mua và sử dụng lâu dài.
Dịch vụ chất lượng, ủng hộ 1 năm nay rồi
tuyệt vời quá đi,tuyệt vời quá đi
Tốc độ ổn định, tư vấn nhiệt tình
mới tham gia, mong mọi người hỗ trợ thêm
Tốc độ khá tốt với gói rẻ nhất 9k
Giao dịch nhanh,support nhanh và tận tình,chuyển miền nhanh,Hosting Ok
mua sản phẩm dịch vụ tinhot rất tốt tặng ad 5tr ** luon nè🥰🥰🥰
tinohost
một truong những nơi bán hosting rẻ, chất lượng dành cho anh em nào cần để làm web
mua tại : tinohost.com
Tư vấn tận tình và nhanh gọn mỗi khi có vấn đề trục trặc. Hosting ổn định, giá rẻ tốt lắm nhé mọi người
mình đã mua 2 tên miền + hosting của Tino Host . quả nhiên hiệu quả SEO cải thiện đáng kể và chứng chỉ bảo mật HTTPS miễn phí của Tino Host cũng ko kém phần quang trọng cho việc SEO website của mình
Tino host là một trong nhà cung cấp tốt nhất mình từng sử dụng. Với ưu đãi khuyến mại nhiều, giá thành rẻ kèm theo đó là sự support tuyệt vời của các admin. Nếu ai chưa lựa chọn được nhà cung cấp cho bản thân mình thì Tinohost sẽ là câu trả lời tốt nhất.
dịch vụ tốt, đội ngũ support nhiệt tình, cảm ơn #tinohost
Uy tín, chất lượng, nhân viên hỗ trợ nhiệt tình
mua 2 domain tại tinohost dùng rất chất lượng
Đã mua 02 domain và hosting tại TinoHost, hài lòng cách tư vấn và chăm sóc khách hàng của TinoHost :)
Giá rẻ cấu hình mạnh, black friday là sự bùng nổ của Tino
Hay web bán tài nguyên rất ngon
dịch vụ tốt, mua luôn host chất lượng cao của công ty nhân dịp blackfriday, cảm ơn #tinohost
Dịch vụ rất tốt, nhân viên tận tình.
Hỗ trợ nhiệt tình nhất trong các nhà cung cấp mih từng dùng. Không những server mạnh, ưu đãi có 1 không 2 mà còn nhiều plugin pro bản quyền đính kèm nữa. Quyết định gắn bó "Lifetime" với tino 😁
Dịch vụ tốt hỗ trợ nhanh chóng
Thích cách tư vấn tận tình và nhanh gọn của Tino mỗi khi có vấn đề trục trặc. Hosting ổn định, giá rẻ tốt lắm nhé mọi người
mình có mua 2 tên msiền của tino, mình rât thích cách tư vấn và chăm sóc khách hàng tại đây. Ngoài ra giá domain khá rẻ, phù hợp cho mọi người. 5 sao
Dịch vụ tốt, support nhiệt tình
tinohost tuyệt vời giá cả hợp lý
domain mua rất rẻ :))))
tốt, chất lượng, hostingok
Hosting tốt, giá cả cạnh tranh
Next Reviews
CÔNG TY CỔ PHẦN TẬP ĐOÀN TINO
Trụ sở chính: L17-11, Tầng 17, Tòa nhà Vincom Center, Số 72 Lê Thánh Tôn,  Phường Bến Nghé, Q. 1, TP. Hồ Chí Minh

Văn phòng kinh doanh: Số 42 Trần Phú, Phường 4, Quận 5, TP HCM
GPKD số 0315679836 do Sở KH và ĐT TP Hồ Chí Minh cấp
Hotline: 0364 333 333
Góp ý/Phản ánh dịch vụ: 0933 000 886